Trang chủ > Kiều bào hải ngoại > Cộng đồng Việt ở Kazan (nước Cộng hòa Tatarstan): Ổn định, thanh bình, đảm bảo an sinh xã hội (28/01/2011)

Cộng đồng Việt ở Kazan (nước Cộng hòa Tatarstan): Ổn định, thanh bình, đảm bảo an sinh xã hội (28/01/2011)

Tatarstan nằm cách thủ đô Moscow khoảng 800 cây số về phía Đông Nam. Là nước cộng hoà đa sắc tộc với chủ yếu người Tatar và người Nga, đa số dân chúng theo đạo Hồi và Chính thống giáo. Cũng vì vậy, Tatarstan được biết đến như một trong những trung tâm văn hoá lớn của thế giới Hồi giáo, chiếm vị trí đặc biệt trong xã hội Nga với thành phố Kazan là thủ phủ, được xếp lớn thứ 6 ở CHLB Nga.

Các bạn trẻ người Việt Nam ở Kazan

Riêng những lao động Việt Nam đầu tiên từng có mặt tại nước cộng hòa này vào thập niên 80 của thế kỷ trước và hiện có khoảng trên dưới 1000 người, kể cả số sinh viên theo học ở các trường theo diện Hiệp định hoặc tự túc. Người Việt tại Kazan chủ yếu hành nghề buôn bán cùng với người địa phương tại 3 khu chợ do công ty VITACOM Plus và VITARUS (đều của người Việt) làm chủ. Bà Đào Thị Côi được xem là người khởi xướng xây dựng chợ dành cho người Việt ở Kazan. Tiếp theo, các doanh nghiệp lớn của ông Đàm Danh Lam, ông Dương Xuân Dũng đã mở thêm chợ mới, tạo thành thế chân vạc, hỗ trợ cho nhau trên cơ sở cạnh tranh thương trường một cách lành mạnh. Những chủ chợ này tại Kazan thực chất là những người tổ chức xây dựng, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo công ăn việc làm cho cả cộng đồng, có mối liên hệ chặt chẽ với chính quyền sở tại và mối quan hệ với cộng đồng người Việt tại khắp nước Nga. Nhìn chung, cuộc sống người Việt ở Kazan ổn định và thuận lợi hơn.

Trong một vài năm trở lại đây, số lượng người Việt làm ăn ở Kazan có phần giảm xuống do tính chất kinh doanh đi vào chiều sâu. Chỉ những ai có đủ vốn liếng, được hợp pháp hoá, có khả năng và điều kiện kinh doanh mới đủ sức tồn tại. Về phía ban lãnh đạo các công ty như VITACOM Plus và VITARUS cũng có những biện pháp để chia sẻ với bà con, củng cố doanh nghiệp, tạo điều kiện để bà con yên tâm buôn bán, ổn định cuộc sống. Ông Dương Xuân Dũng, Tổng giám đốc công ty VITACOM Plus cho biết: “Trung tâm chúng tôi hiện có gần 250 người Việt đang làm ăn sinh sống. Những vướng mắc của người Việt chủ yếu là về giấy tờ và nguồn vốn. Ban lãnh đạo công ty tạo mọi điều kiện cho bà con về mặt pháp lý, nguồn vốn, chỗ bán hàng…. trong một giai đoạn nhất định để vượt qua khó khăn, nhằm kinh doanh ổn định, lâu dài”.

Trước đây, cũng như các thành phố khác ở Nga, bà con người Việt thường sống co cụm trong các “ốp” (tiếng Nga nghĩa là “ký túc xá”). Nhưng về sau, để thuận lợi hơn trong cuộc sống và sinh hoạt, nhiều bà con tìm ra thuê ở tại các căn hộ biệt lập, cho đến thời điểm này đã có tới hơn 95% người Việt có được “thẻ xanh” (quyền đăng ký cư trú dài hạn), nhiều doanh nhân đã thành lập doanh nghiệp riêng. Thống kê cho thấy có khoảng 1/3 trong tổng số người Việt tại Kazan đã mua sắm được căn hộ, vườn tược riêng, làm cơ sở cho việc định cư lâu dài để mưu sinh, làm giàu và gắn bó với vùng đất ở vùng trung lưu sông Volga hết sức trù phú.

Kazan còn là một trong những thành phố đầu tiên trong cộng đồng lập tổ chức Hiệp hội người Việt tại Nga. Các chi hội người Việt tại thành phố Kazan (hiện có 2 chi hội gồm chi hội “Đoàn kết” và chi hội “Hiệp hội hữu nghị các dân tộc”) luôn định hướng kết hợp cả công tác kinh doanh thương mại và đoàn kết, hữu nghị, cụ thể đã có nhiều đóng góp cho phong trào chung của cộng đồng như việc cử người đứng ra tiếp xúc với các đại diện chính quyền, tranh thủ tối đa sự ủng hộ của họ; tổ chức các trại hè hàng năm cho các cháu học sinh người Việt, tổ chức các giải bóng đá, tham gia sinh họat văn nghệ, những cuộc vui chung cho mọi người nhân dịp những ngày lễ lớn, ngày Tết Nguyên đán truyền thống của Tổ quốc cũng như của nước Cộng hòa Tatarstan; góp phần ủng hộ tích cực cho đồng bào trong nước qua các đợt thiên tai, bão lụt, ủng hộ cựu chiến binh, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” trong nước do Đài truyền hình Việt Nam phát động…

Có thể nói, cộng đồng người Việt tại Kazan là một cộng đồng có tính ổn định, luôn có sự thanh bình và an ninh xã hội đảm bảo. Chính quyền thành phố Kazan và nước Cộng hoà Tatarstan cũng thường xuyên tạo mọi điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt tại đây hòa nhập và mưu sinh. Với những lợi thế đó, hy vọng bà con người Việt Nam tại thành phố Kazan sẽ có cuộc sống ổn định dài lâu…

NHƯ QUỲNH

  1. Không có bình luận
  1. No trackbacks yet.

Bình luận về bài viết này